Tin tức

Đổi mới, sáng tạo, phát triển, bứt phá Vùng động lực phía bắc

Ngày: 10-04-2023 02:06:27 | Tin tức | Lượt xem: 209

NDO - “Đổi mới, sáng tạo, phát triển, bứt phá Vùng động lực phía bắc” là chủ đề của Diễn đàn Kinh tế-Tài chính năm 2023 do Thời báo Tài chính Việt Nam phối hợp VCCI Hải Phòng tổ chức chiều 10/4, tại thành phố Hải Phòng.

Diễn đàn có sự tham gia của các diễn giả là các chuyên gia về quản lý kinh tế, đại diện lãnh đạo các địa phương trong vùng, hiệp hội doanh nghiệp các địa phương, Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (Kocham) và gần 200 doanh nghiệp các địa phương trong vùng.

Đổi mới, sáng tạo, phát triển, bứt phá Vùng động lực phía bắc ảnh 1

Quang cảnh Diễn đàn Kinh tế-Tài chính năm 2023, tại Hải Phòng.

Diễn đàn được cho là hoạt động tích cực nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 30-NQ/TW, ngày 23/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết số 138/NQ-CP của Chính phủ về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tập trung phát triển 4 vùng động lực quốc gia và các hành lang kinh tế, trong đó có Vùng động lực phía bắc (gồm tam giác Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh).

Tổng Biên tập Thời báo Tài chính Việt Nam Phạm Thu Phong cho hay, Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ với 3 hạt nhân là Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh - là vùng chiến lược đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế-xã hội, quốc phòng và an ninh.

Đổi mới, sáng tạo, phát triển, bứt phá Vùng động lực phía bắc ảnh 2

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ phát biểu chào mừng tại Diễn đàn.

Tuy đạt được nhiều kết quả ấn tượng, nhưng Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ đang phải đối mặt với không ít thách thức như: chưa có nhiều các dự án lớn trong lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, dịch vụ chất lượng cao; năng lực đổi mới sáng tạo và sức cạnh tranh của các địa phương trong vùng không đồng đều; liên kết giữa các địa phương trong vùng chưa thực chất...

Tổng Biên tập Thời báo Tài chính Việt Nam Phạm Thu Phong kỳ vọng, Diễn đàn sẽ là cầu nối có ý nghĩa giữa cộng đồng doanh nghiệp, nhà quản lý, chuyên gia kinh tế, nhà khoa học, các nhà đầu tư cùng bàn bạc, trao đổi, góp phần hoàn thiện cơ chế, chính sách, giúp Vùng động lực phía bắc tiếp tục khai thác lợi thế, phát huy triệt để nội lực bứt phá mạnh mẽ trong thời gian tới.

Đổi mới, sáng tạo, phát triển, bứt phá Vùng động lực phía bắc ảnh 4

Cầu Quang Thanh nối huyện An Lão (Hải Phòng) với huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) góp phần tăng cường kết nối giao thông và kinh tế-xã hội giữa các địa phương trong Vùng Đồng bằng sông Hồng.

Cùng với đó, Diễn đàn kịp thời tuyên truyền các chủ trương, định hướng lớn của Trung ương, đồng thời cũng tạo diễn đàn để các nhà đầu tư, các chuyên gia và nhà khoa học trao đổi, tham gia đóng góp nhằm hoàn thiện cơ chế, đặc biệt là huy động các nguồn lực đưa Vùng động lực phía bắc tiếp tục đổi mới, sáng tạo, bứt phá.

Tại Diễn đàn nhiều nội dung đã được các diễn giả, chuyên gia và đại biểu tham dự thảo luận sôi nổi như: thời cơ và thách thức Vùng động lực phía bắc; động lực mới cho quá trình đổi mới sáng tạo, phát triển Vùng động lực phía bắc; các giải pháp huy động nguồn lực tài chính cho phát triển kinh tế-xã hội vùng; hoàn thiện thể chế để vùng đổi mới, bứt phá.

Nguồn báo Nhandan.vn



Bản quyền thuộc về Khách sạn Thăng Long. Al rights reserved. Designed By Vinaweb